วัตถุประสงค์ของภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องต้นกำลัง |
เพื่อสร้างและพัฒนาวิศวกรปฏิบัติทางด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องต้นกำลังที่มีคุณภาพ สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างเป็นระบบและเหมาะสมในการพัฒนาอุตสาหกรรม |
|
ปรัชญาของภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องต้นกำลัง |
ผลิตวิศวกรผู้สร้างเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องต้นกำลังเพื่อตอบสนองการพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี |
|
ประวัติภาควิชาเครื่องต้นกำลัง |
ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องต้นกำลัง เดิมแยกมาจากภาควิชาเครื่องกล ซึ่งประกอบด้วยแผนกวิชาช่างยนต์ และแผนกวิชาช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ซึ่งมีการเรียนการสอนในระดับ ปวส. |
พ.ศ.2538 |
ได้มีการเปิดหลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่องสาขาเทคโนโลยีเครื่องต้นกำลัง แขนงวิชาเทคโนโลยียานยนต์ และแขนงวิชาเทคโนโลยีเครื่องต้นกำลังอุตสาหกรรม ซึ่งสังกัดอยู่ในภาควิชาเครื่องกล และมีอาจารย์หัวหน้าสาขาวิชารับผิดชอบหลักสูตรการเรียนการสอน |
พ.ศ.2542 |
จึงได้มีการจัดตั้งเป็นโครงการภาควิชาเทคโนโลยีเครื่องต้นกำลังขึ้นมาเป็นทางการ โดยมีหน้าที่รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนนักศึกษาในสาขาวิชาช่างยนต์ และสาขาวิชาช่างทำความเย็นและปรับอากาศ ในระดับ ปวส. และจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีหลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต 2 ปี และ 3 ปี สาขาวิชาเทคโนโลยีเครื่องต้นกำลัง (เทคโนโลยียานยนต์ และเทคโนโลยีเครื่องต้นกำลังอุตสาหกรรม) |
พ.ศ.2545 |
โครงการภาควิชาเทคโนโลยีเครื่องต้นกำลัง ได้เปิดสอนปริญญาตรีหลักสูตร วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต 4 ปี ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยสาขาที่เปิดสอนได้แก่ สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมยานยนต์ และสาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการทำความเย็นและการปรับอากาศ |
พ.ศ.2548 |
โครงการภาควิชาเทคโนโลยีเครื่องต้นกำลัง ได้รับการเปลี่ยนสถานะจาก “โครงการภาควิชา″เป็น”ภาควิชา″และได้ใช้ใหม่ชื่อว่า″ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องต้นกำลัง” |
|
สถานที่ตั้งของภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องต้นกำลัง |
ชั้น 2 อาคาร 63 |
สำนักงานภาควิชา |
ชั้น 1 อาคาร 63 |
สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมยานยนต์ |
ชั้น 1 อาคาร 63 |
ห้องทดสอบเกียร์อัตโนมัติ |
ชั้น 1 อาคาร 63 |
ห้องปฎิบัติการเครื่องจักรกลด้านยานยนต์ |
ชั้น 1 อาคาร 63 |
ห้องปฏิบัติการเช็คปั๊มหัวฉีด |
ชั้น 1 อาคาร 63 |
ห้องปฏิบัติการทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์ |
ชั้น 1 อาคาร 63 |
ห้องปฏิบัติการทดสอบสมรรถนะรถยนต์ |
ชั้น 2 อาคาร 63 |
ห้องปฏิบัติการไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ |
ชั้น 1 อาคาร 64 |
สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการทำความเย็นและการปรับอากาศ |
ชั้น 2 อาคาร 64 |
ห้องปฏิบัติการการปรับอากาศ |
ชั้น 3 อาคาร 64 |
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ |
ชั้น 3 อาคาร 64 |
ห้องปฏิบัติการเทอร์โมไดนามิกส์ |
ชั้น 3 อาคาร 64 |
ห้องปฏิบัติการกลศาสตร์ของไหล |
ชั้น 4 อาคาร 64 |
ห้องปฏิบัติการไฟฟ้าและระบบควบคุม |
ชั้น 4 อาคาร 64 |
ห้องปฏิบัติการการทำความเย็น |